Hỗ trợ
Danh sách văn bản pháp lý
📝 Thủ tục đăng ký dịch vụ Hóa đơn điện tử Smart Invoice
Chúng tôi cam kết đấu nối và bàn giao dịch vụ trong vòng 2 giờ làm việc. Dưới đây là các bước và hồ sơ cần chuẩn bị:
📁 Hồ sơ cần chuẩn bị
Đối với doanh nghiệp:
- Bản sao công chứng giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động.
- Bản sao công chứng CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp lý.
Đối với đơn vị hành chính sự nghiệp / cơ quan nhà nước:
- Bản sao giấy chứng nhận mã số thuế hoặc quyết định bổ nhiệm cán bộ.
- Bản sao CCCD/hộ chiếu của người đại diện pháp lý/cán bộ được bổ nhiệm.
✅ Quy trình đăng ký
Bước 1: Gửi hồ sơ qua email smartinvoice.vn hoặc gọi 1900 1878.
Bước 2: Bàn giao tài khoản và hướng dẫn sử dụng trong 2 giờ sau khi nhận đủ hồ sơ.
Bước 3: Lập thông báo phát hành hóa đơn, SCTV hỗ trợ toàn bộ.
Bước 4: Thanh toán qua các chi nhánh tương ứng.
💬 Trân trọng cảm ơn Quý khách hàng đã tin dùng dịch vụ của chúng tôi!
📄 Cấu hình ký hóa đơn điện tử bằng USB Token
Để lập được hóa đơn điện tử, người dùng cần sử dụng chữ ký số để ký lên hóa đơn. Dưới đây là hướng dẫn cấu hình ký hóa đơn điện tử bằng USB Token:
🔧 Bước 1. Cấu hình trình duyệt Google Chrome hoặc Firefox
Trường hợp 1: Cấu hình Google Chrome / Cốc Cốc
- Mở Google Chrome.
- Nhập vào thanh địa chỉ:
chrome://flags
sau đó nhấn Enter. - Nhập từ khóa:#allow-insecure-localhost vào ô tìm kiếm.
- Đổi trạng thái từ Disabled thành Enabled trong kết quả tìm kiếm (Nếu trạng thái đang là Enabled thì không cần thực hiện).
- Khởi động lại Google Chrome/Cốc Cốc.
Trường hợp 2: Cấu hình Firefox
- Mở Firefox > Vào menu Tools chọn Options.
- Vào menu Tools chọn Options (hoặc nhấn vào biểu tượng ba dấu gạch ngang bên góc trên bên phải màn hình và chọn Options).
- Tìm đến phân hệ Privacy & Security.
- Trong phần Certificates chọn View certificates.
- Trong cửa sổ Certificate Manager, người dùng chọn tab Servers
- Nhấn vào Add Exeption.
- Tại cửa số Add Security Exeption, người dùng nhập localhost:8006 vào ô Location.
- Nhấn Get Certificate.
- Nhấn Confirm Security Exeption
- Nhấn OK để xác nhận thay đổi.
- Khởi động lại Firefox để hoàn thành cấu hình.
☕ Bước 2. Tải và cài đặt Java 8
- Người dùng tải Java 8
- Giải nén và chạy file.
- Tại màn hình Java Setup, nhấn Install để tiếp tục:
- Quá trình cài đặt có thể mất vài phút:
- Hoàn thành cài đặt Java 8
🛠️ Bước 3. Cài đặt phần mềm ký số
- Tải tool ký số
- Giải nén file vừa tải về và chạy tool sctv-sign-tool.exe trong thư mục "sctv-sinvoice-tool"
- Tại giao diện Phần mềm ký số, người dùng chọn Đăng nhập => Nhập mã PIN và nhấn Đăng nhập.
☑️ Kết xuất file *.cer và tải lên hệ thống hóa đơn điện tử Smart Invoice.
- Cách kết xuất file *.cer như sau:- Sau khi nhập mã PIN thành công, chúng ta sẽ thấy danh sách chứng thư số có trong USB token. Người dùng kết xuất file .cer bằng cách nhấn phải vào chứng thư số cần kết xuất và chọn Tạo chứng thư số.
- Chọn đường dẫn lưu file .cer:
- Tại thanh menu, người dùng chọn Quản lý phát hành => Chọn Khởi tạo thông tin doanh nghiệp.
- Chọn mục 2 Tra cứu chứng thư số và nhấn Thêm mới:
- Tại màn hình thêm mới, người dùng chọn:
- Loại chứng thư số: USB-TOKEN
- Chi nhánh/Doanh nghiệp: <Tên doanh nghiệp>
- Cách tải lên: Tải file *.cer hoặc *.cert
- Nhấn vào nút Tải lên từ file và chọn đến file .cer đã lưu ở bước trước đó.
- Sau khi tải file .cer lên thành công, người dùng nhấn chọn Thêm mới để hoàn thành.
STT | Câu hỏi |
---|---|
1 |
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh muốn sử dụng hóa đơn điện tử khi cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho khách hàng phải làm gì?
Trả lời: Để sử dụng hóa đơn điện tử doanh nghiệp cần có thiết bị như máy vi tính, điện thoại,… kết nối internet, mua dịch vụ HĐĐT từ nhà cung cấp uy tín, đăng ký với cơ quan thuế theo mẫu 01/ĐKTĐ-HĐĐT...
|
2 |
Thời điểm nào cần lập hóa đơn điện tử?
Theo Điều 9 Nghị định 123/2020/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 70/2025/NĐ-CP): với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu; với cung cấp dịch vụ là thời điểm hoàn thành dịch vụ...
|
3 |
Có các loại hóa đơn điện tử nào?
Trả lời: Theo điều 8 nghị định 123/2020/NĐ-CP được bổ sung tại điểm C khoản 5 điều 1 nghị định 70/2025/NĐ-CP, gồm các loại hóa đơn điện tử:
- Hóa đơn giá trị gia tăng. - Hóa đơn bán hàng - Hóa đơn điện tử bán tài sản công - Hóa đơn điện tử bán hàng dự trữ quốc gia - Các loại hóa đơn khác gồm: tem, vé, thẻ; Phiếu thu tiền vận chuyển hàng không, chứng từ thu cước phí vận tải quốc tế, chứng từ thu phí dịch vụ ngân hàng. - Các chứng từ được in, phát hành, sử dụng và quản lý như phiếu thu như: phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, phiếu xuất kho hàng bán gửi đại lý. - Hóa đơn thương mại điện tử. - Hóa đơn điện tử giá trị gia tăng tích hợp biên lai thu thuế, phí, lệ phí - Hóa đơn điện tử bán hàng tích hợp biên lai thu thuế, phí. |
4 |
Có các hình thức hóa đơn điện tử nào?
Trả lời: có 3 hình thức:
- Hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế - Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế - Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền - Hóa đơn điện tử bán hàng tích hợp biên lai thu thuế, phí. |
5 |
Có cần ghi tên người mua trên hóa đơn điện tử?
Trả lời: Căn cứ theo Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 70/2025/NĐ-CP, quy định về tên người mua trên hóa đơn điện tử như sau:
- Nếu người mua là doanh nghiệp, đơn vị có mã số thuế thì bắt buộc phải ghi đầy đủ tên, địa chỉ, mã số thuế trên hóa đơn điện tử. - Nếu người mua là Cá nhân không kinh doanh thì không bắt buộc phải ghi đầy đủ thông tin người mua trên hóa đơn điện tử (trừ trường hợp người mua yêu cầu). - Nếu người mua là Cá nhân kinh doanh, mua hàng hóa phục vụ mục đích kinh doanh thì Bắt buộc phải ghi đầy đủ Thông tin: Tên, Đia chỉ, Mã số thuế cá nhân hoặc Mã số định danh cá nhân. |
6 |
Xử lý hóa đơn điện tử đã lập có sai sót như thế nào?
Trả lời: Trường hợp có sai về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn đã lập sai và không phải lập lại hóa đơn.
Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử đã lập sai theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP - Trường hợp có sai: mã số thuế; sai về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn điều chỉnh hoặc thay thế hóa đơn điện tử như sau: + Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập sai. Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập sai phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”. + Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử lập sai. Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập sai phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”. |
7 |
Hóa đơn điện tử xuất sai có được hủy không?
Trả lời: Nghị định 70/2025/NĐ-CP hiệu lực từ 1/6/2025 không cho phép hủy hóa đơn, mà phải áp dụng hình thức xuất hóa đơn điều chỉnh hoặc thay thế cho hóa đơn có sai sót. Trừ trường hợp chỉ sai tên, địa chỉ thì Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử đã lập sai theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT.
|
8 |
Lưu trữ hóa đơn điện tử thế nào, có cần in ra giấy không?
Trả lời: Hóa đơn điện tử không bắt buộc phải in ra giấy để lưu trữ mà chỉ cần lưu trữ bằng phương tiện điện tử và có thể sẵn sàng in được ra giấy hoặc tra cứu được khi có yêu cầu.
|
9 |
Chữ ký điện tử và chứng thư số là gì?
Trả lời: Chữ ký điện tử được tạo lập dưới dạng từ, chữ, số, ký hiệu, âm thanh hoặc các hình thức khác bằng phương tiện điện tử, gắn liền hoặc kết hợp một cách lô gíc với thông điệp dữ liệu, có khả năng xác nhận người ký thông điệp dữ liệu và xác nhận sự chấp thuận của người đó đối với nội dung thông điệp dữ liệu được ký.
- Chứng thư số là thông điệp dữ liệu do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử phát hành nhằm xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân được chứng thực là người ký chữ ký điện tử. |
10 |
Hóa đơn điện tử có liên không ?
Trả lời: Hóa đơn điện tử không có khái niệm liên. Bên phát hành hóa đơn (bên bán), bên tiếp nhận hóa đơn (bên mua) và cơ quan thuế cùng khai thác dữ liệu trên một dữ liệu hóa đơn điện tử duy nhất.
|
11 |
Người mua hàng tra cứu hóa đơn điện tử ở đâu?
Trả lời: Người mua liên hệ người bán cung cấp thông tin về link, mã tra cứu hóa đơn và thực hiện tra cứu hóa đơn. Hoặc cách khác là đăng nhập vào tài khoản hóa đơn điện tử do cơ quan thuế cấp cho doanh nghiệp trên trang hoadondientu.gdt.gov.vn, có hiện thị tất cả hóa đơn mua vào của doanh nghiệp.
|
12 |
Khi người mua trả hàng thì người bán hay người mua xuất hóa đơn trả hàng?
Trả lời: Theo điều 19 Nghị định 70/2025/NĐ-CP, trường hợp người mua trả lại toàn bộ hoặc một phần hàng hóa (bao gồm cả trường hợp đổi hàng làm thay đổi giá trị của hàng hóa đã mua) thì người bán lập hóa đơn điều chỉnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận về việc người mua lập hóa đơn khi trả lại hàng hóa thì người mua lập hóa đơn điện tử giao cho người bán.
|
13 |
Tên hàng hóa dịch vụ vận tải thể hiện trên hóa đơn như thế nào?
Trả lời: Theo khoản 7 điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP kinh doanh dịch vụ vận tải thì trên hoá đơn phải thể hiện biển kiểm soát phương tiện vận tải, hành trình (điểm đi - điểm đến).
|
14 |
Hóa đơn điện tử lập trước ký sau thì ngày ký không được quá bao nhiêu lâu so với ngày lập?
Trả lời: Nghị định 70/2025/NĐ-CP , thời điểm ký số trên hóa đơn điện tử không được chậm quá 1 ngày so với thời điểm lập hóa đơn.
|
15 |
Hóa đơn điện tử xuất lùi ngày được không?
Trả lời: Theo quy định của pháp luật thì doanh nghiệp không được phép xuất hóa đơn điện tử lùi ngày. Trường hợp lập hóa đơn không đúng thời điểm hoặc lùi ngày sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn
|
16 |
Giao hàng trước xuất hóa đơn sau được không?
Trả lời: Giao hàng trước xuất hóa đơn sau được xem là hành vi xuất hóa đơn không đúng thời điểm và sẽ bị xử phạt theo quy định, tùy thuộc vào mức độ vi phạm.
|
17 |
Chứng từ khấu trừ thuế TNCN là gì?
Trả lời: Chứng từ khấu trừ thuế TNCN là một loại giấy tờ do tổ chức/cá nhân trả thu nhập cấp cho người lao động bị khấu trừ thuế TNCN để ghi nhận thông tin về khoản thuế TNCN đã khấu trừ.
|
18 |
Cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN trong trường hợp nào?
Trả lời: Khi khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, doanh nghiệp phải lập chứng từ khấu trừ thuế, giao cho người có thu nhập bị khấu trừ thuế. Trường hợp cá nhân ủy quyền quyết toán thuế thì không cấp chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân
|
19 |
Thời điểm nào cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN ?
Trả lời: Theo khoản 3 điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP Đối với cá nhân không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuế cho mỗi lần khấu trừ thuế hoặc cấp một chứng từ khấu trừ cho nhiều lần khấu trừ thuế trong một năm tính thuế khi cá nhân yêu cầu. Đối với cá nhân ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên, tổ chức, cá nhân trả thu nhập chỉ cấp cho cá nhân một chứng từ khấu trừ thuế trong một năm tính thuế.
|
20 |
Cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN giấy được không?
Trả lời: Kể từ thời điểm có hiệu lực của Nghị định 70/2025/NĐ-CP ngày 1/6/2205, tất cả tổ chức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân chính thức ngừng sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN giấy và chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử theo các quy định cũ. Thay vào đó, các tổ chức phải chuyển sang sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử theo quy định mới tại Nghị định 70/2025/NĐ-CP.
|
THIẾT KẾ HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ CÁ NHÂN
- Thay đổi logo cá nhân / doanh nghiệp – Tùy chỉnh logo riêng để thể hiện rõ thương hiệu của bạn, giúp hóa đơn trở nên chuyên nghiệp và dễ nhận diện hơn trong mắt khách hàng.
- Thay đổi logo dưới nền hóa đơn – Chèn hình nền hoặc watermark thương hiệu ngay giữa hóa đơn để tăng tính bảo mật, chống sao chép và khẳng định dấu ấn riêng.
- Thay đổi khung viền hóa đơn điện tử – Lựa chọn hoặc thiết kế khung viền theo phong cách riêng, tạo sự khác biệt và nâng cao giá trị thẩm mỹ của mỗi hóa đơn.

Thư viện mẫu hóa đơn điện tử GTGT – Đẹp, Chuẩn và Tối ưu
Việc sở hữu một mẫu hóa đơn điện tử đẹp sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Smart Invoice giới thiệu bộ sưu tập mẫu hóa đơn phù hợp quy định Bộ Tài chính. Nhấp vào hình để xem lớn.
Phí thiết kế hóa đơn điện tử Smart Invoice
Mức phí | Nội dung |
---|---|
Miễn phí | Chọn mẫu trong danh sách miễn phí đã thiết lập đúng quy định. Không hỗ trợ chỉnh sửa trường thông tin, màu sắc, size chữ. |
1.000.000đ | Chỉnh sửa nâng cao theo yêu cầu riêng của khách hàng / doanh nghiệp. |